Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Mụn, vấn nạn của thời đại! "Hít" được thị trường vô cùng rộng lớn này, nên các dịch vụ trị mụn mọc lên như nấm. Chỉ cần xem những lời quảng cáo trị mụn đầy nghẹt trên báo chí, mạng internet cũng đủ biết ma trận trị mụn... loạn đến mức nào. Giá cả cũng đa dạng, còn phương pháp thì... "bí truyền" - không bệnh nhân hay người thường nào hiểu nổi (trừ những ông bà chế tạo ra công thức đó)...


Tanh bành... bên trong! Sau một chuyến đi công tác dài ngày trở về, bi kịch mụn của tôi bắt đầu... Hoang mang, đau khổ, theo lời đám bạn thân: “Phải trị mụn từ gốc trị ra”, tức là phải dùng thuốc từ bên trong để dập mụn, tôi tìm đến bệnh viện chuyên khoa da liễu cho an toàn. Bác sĩ Đ. nhìn qua, nhìn lại cái "mặt trận" của tôi (chừng 3 giây) rồi vừa ghi ghi vào sổ khám bệnh, vừa "la rầy" tôi sao nặn mụn để cho nó nổi đầy mặt (!?).

Oan quá, vì quả tình tôi chẳng biết mụn gì mà hễ rửa mặt là nó "xì" ra tùm lum. Đoạn, bác sĩ Đ. đưa toa thuốc cho tôi có đủ loại vừa uống, vừa thoa. Tôi làm đúng toa thuốc của bác sĩ, nhưng kết quả chẳng sáng sủa hơn chút nào. Tôi được giới thiệu đến phòng mạch của bác sĩ T.L. trong con hẻm trên đường 3 tháng 2. Vài chục xe máy dựng thành dãy dọc theo con hẻm. Cô gái tiếp tân đang cặm cụi… học tiếng Anh, thấy khách, cô ngẩng mặt rồi đưa cho mỗi người một phiếu đánh số. Hơn 20 bệnh nhân ngồi chen chúc phía trước chờ đến lượt. Với số 39, tôi mất gần 2 giờ cho khoảng đợi. 1 suất khám, phát thuốc (1 tuần) mất 50.000 đồng. Ông bác sĩ T.L. đã già, trên đầu đeo chiếc đèn chiếu sáng to đùng. Vừa đặt mông lên ghế, ông hỏi gọn: "Bị sao?" ... Đảo mắt nhìn sơ cái mặt lốm đốm mụn đang sưng tấy của tôi, ông bảo nhắm mắt lại, rồi bật đèn chiếu thẳng thứ ánh sáng mạnh vào hai gò má tôi. Không cho biết nguyên nhân, cũng không cần kê toa, ông đưa tôi bịch thuốc, rồi gọi số mời con bệnh khác.
Bác sĩ T.L. khá nổi tiếng trong làng… "nuôi" mụn. Mụn vừa vừa mất 2 - 3 tháng, mụn bọc mủ phải 5 - 6 tháng thì lặn, nhưng khoảng 1 tuần khi ngưng thuốc là y như rằng… trăm hoa lại đua nở. Ông cũng nổi tiếng là người cho thuốc "ma quái" nhất, vì sự biến chuyển màu sắc, tên gọi của các loại thuốc. Những chai thuốc nhỏ xíu (tất nhiên là cũng không tên tuổi, xuất xứ gì) khi thì có ký hiệu chấm đỏ, vàng, trắng, hồng, khi thì ghi chữ A, hay chữ K trên nắp hay những viên "con nhộng" có hai đầu bọc màu đen, đỏ… Trong 4 tháng "theo" ông, tôi đã chóng mặt vì các loại công thức "vàng trước đỏ sau", "K - nắp hồng", “A - chấm đỏ”… Gần 4 tháng trời, những "nàng" mụn đỏng đảnh mới chịu lặn đi. Nhưng mừng chưa được bao lâu, "chiến tranh" lại bùng nổ dữ dội hơn trước. Te tua bên ngoài... Nhiều lần đi khám và điều trị mụn, chúng tôi quen biết và thành lập một nhóm "chị em mụn" để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như những địa chỉ tin cậy. Một em gái mặt mày sưng dày lớp lớp "mụn mẹ mụn con" cho biết sẽ chuyển sang phương pháp "nhất dương chỉ" nghe đâu là giải pháp mới được sáng tạo và khá hữu hiệu. "Có mất mát gì đâu" (ngoài tiền) nên chúng tôi quyết định thử cầu may. Phương pháp này hóa ra là bấm huyệt. Chúng tôi được một "lương y" trẻ đón tiếp. Khi nghe những lời bi ai não nùng của chúng tôi, thầy lắc đầu: "Nói trước, bấm huyệt chỉ giảm từ từ chứ không hết liền. Càng bấm càng giảm. Ở đây có nhiều người đến bấm huyệt để trị mụn lắm!". Đoạn, lương y lấy đồ nghề có hình dạng giống cây viết bic, điểm vào mấy cái huyệt trên trán, gần sống mũi và miệng. Sau đó, thầy cắt miếng salonpas thành những mảnh nhỏ bằng hạt gạo, dán vào những điểm vừa "chấm", dặn sau 3 tiếng đồng hồ mới được gỡ ra. Mặt ai cũng lấm chấm trắng nhìn rất ngố. Tiện thể, thầy còn tiếp thị mấy dụng cụ mua về tự "chấm" ở nhà, vừa đỡ tốn tiền, tốn công… Phương pháp này kể cũng nhẹ nhàng, vô hại, nhưng hiệu quả thì có vẻ hơi bị lâu. Nghe thế, một bạn gái mới 17 tuổi thở dài, chia sẻ: "Em đã theo nó hơn 1 tháng, ngày làm 2 lần mà còn chưa thấy gì đây. Cố theo đi, dục tốc bất đạt…".
Nhìn mặt cô nàng, chúng tôi phát hoảng vì đầy những nốt mụn mủ đỏ tấy, trên mỗi nốt mụn đều dán một miếng salonpas nhỏ để… chặn không cho mụn "bùng nổ". Chúng tôi lại vùng chạy! Có lẽ không ở đâu lại có nhiều trung tâm chỉ chuyên nặn mụn như ở TP.HCM. Nổi tiếng trong số đó phải kể đến thẩm mỹ viện của bác sĩ L. Mỹ viện lúc nào cũng đông nghịt khách, phải lấy số thứ tự, xếp hàng đợi…
Xem thêm: Cach tri mun cam

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -